แอบไปสอยของใหม่เป็น Harddisk External อ่ะครับ ตอนแรกก็ไม่ได้กะจะซื้อหรอก แต่เพื่อนสนิทกันเอา notebook ไปนั่งกินกาแฟในร้านที่ซื้อกาแฟแก้วเดียวแล้วนั่งเล่นเน็ตได้ทั้งวัน ถ้าให้เดาก็คงถูก กาแฟแก้วล่ะร้อยกว่าบาท รสชาติก็งั้นๆ ไม่ได้อร่อยกว่าเจ้าอื่นๆ เท่าไหร่เลย ถ้าอยู่เชียงใหม่ แนะนำ Coffee Bus ตลาดรวมโชค Cappuccino ปั่นใส่ไอติม Chocolate chip อร่อยมากมาย :mrgreen: ถูกกว่าร้านดาวครึ่งนึง นอกเรื่องซะละ งิงิ เรื่องของเรื่องคือ เพื่อนกระแดะไปแหลกกาแฟแพงๆ ที่ร้านดาว เอา VIO W ไปโชว์สาวๆ (มีคนสนเหรอ) แล้วดันไปเข้าห้องน้ำ กลับมา เหลือแต่ mouse VIO W หายไป หุหุ แต่ที่เสียดายไม่ใช่เครื่องหรอก เป็นข้อมูลข้างในต่างหาก (มันแพงกว่าราคา notebook แน่ๆ) มันก็เล่าทั้งน้ำตา 😥 บ่นไปบ่นมา ประมาณว่า “กูน่าจะสำรองข้อมูลหน่อย” “งานในนั้นเพียบ พรุ่งนี้โดนไล่ออกแน่ๆ” (ตอนนั้นเมาแล้ว) ก็เลยมามองตัวเองว่า … เอ่อ เราก็ไม่เคยสำรองหรือเก็บข้อมูลไว้ที่อื่นนอกจากใน notebook เลยนี่นา หายไปนี่ซวยเลยนะเนี่ย เคยคุยเล่นกับเพื่อนว่า ถ้าโดนปืนจี้เอา notebook จะขอเวลามันสัก 5 นาทีแกะ harddisk ออกก่อน ค่อยเอาเครื่องให้ แถมตังสัก 1500 ไปซื้อ harddisk ใหม่ล่ะกัน

หลังจากวันนั้นก็เริ่มนึกย้อนมาดูว่า ถ้าของเราหายไปมั่งจะทำไงดีเนี่ย ก็เลยไปเดินดู external harddisk ซะหน่อย ที่มีขายกันก็น่าจะมี 3 ขนาดเนอะ แบบสำเร็จรูปจากโรงงานนะ ไม่ใช่ซื้อตัว harddisk แล้วหา box มาใส่อีกที มันก็จะมีขนาด

  • 3.5 นิ้ว เอาของ desktop มาทำ อันนี้ต้องเสียบ adapter เพิ่มด้วย เพราะมันใช้ไฟ 12V กับ 5V ข้อดีก็คือถูกโคตรๆ 1TB ราวๆ 3200 เอง แต่ข้อเสียคือ มันหนักโคตรๆ แล้วหิ้วไปไหนก็ไม่สะดวก
  • 2.5 นิ้ว เอาของ notebook มาทำ อันนี้ดีหน่อย ไม่ต้องเสียบไฟเพิ่ม แต่จะมีหัว USB สำหรับต่อกับ PC จำนวน 2 หัว หัวหนึ่งเป็นสายข้อมูล อีกเส้นเป็นสายไฟ จะเสียบในกรณีที่ไฟไม่พอ คือเสียบแล้วใช้งานไม่ได้นั่นแหละ แถมเสี่ยงเจ้งอีกตะหาก (เคยพังมาแล้วตัวนึง) แถมเวลาเสียบก็ต้องเสียบสายข้อมูลก่อนค่อยเสียบสายไฟ เวลาเอาออกก็ต้องเอาสายไฟออกก่อนค่อยเอาสายข้อมูลออก ยุ่งยากมากมาย แถมมีประวัติอีก ก็เลยไม่เอาดีกว่า
  • 1.8 นิ้ว แบบนี้หายากหน่อยคือเอา harddisk สำหรับ altar potable labtop มาทำ บางทีก็เอาไปใส่ MP3 ด้วยอ่ะ อันนี้ไม่เคยลองเล่นเลย เท่าที่รู้คือมันเบา แถมยังต่อสายแค่เส้นเดียวก็ใช้งานได้แล้ว อยากได้มาใช้มั่งจัง

แล้ว… เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาของที่สั่งไว้ก็มาถึงหน้าบ้านพอดี เป็น External แบบ 1.8 นิ้ว อิอิ ได้ลองของแหละ
เทียบขนาดกันก่อนเลย ขอเทียบกับ harddisk 2.5 นิ้วล่ะกันครับ หา box ไม่ได้จริงๆ
compare

compare

เล็กกว่ากันเยอะเลย แถมเบากว่าด้วย เสียดายถ้าหากสามารถเก็บสาย USB ได้ในตัว จะแจ่มกว่านี้มาก แต่ไม่เป็นหรอกหัวเป็น mini USB หาสายไม่ยากเท่าไหร่ ใช้กับมือถือก็ได้ 😆

งั้นก็ลองมาดูความเร็วกัน

เริ่มจากความเร็วใจการอ่านข้อมูล

hdd

hdd

ทางซ้ายเป็นตัว USB harddisk ที่ได้มา (ข้างในเป็น toshiba) ความเร็วในการอ่านก็อยู่ในระดับธรรมดาๆ เทียบกับ Flash Drive แบบ High Speed (ใช้งาน Vista Ready Boot ได้) กราฟของ USB harddisk จะค่อยๆ ลงมาเรื่อยๆ แถมยังช้ากว่า Flash Drive อีก แต่ถ้าเรื่องความจุกินขาดอ่ะ ก็โอเคอยู่เนอะ (Flash Drive 4G ซื้อมาพันกว่าบาท)

ต่อมาดูความเร็วในการเขียนข้อมูลดูมั่ง

hdd

กราฟก็พอๆ กับอ่านข้อมูลเลย จะว่าไปคิดว่าความเร็วของ harddisk น่าจะเร็วกว่านี้ แต่ที่ช้าเพราะ Controller ที่เชื่อม USB กับ harddisk มันน่าจะช้า แต่ความเร็วระหว่างอ่านกับเขียนมันเท่าๆ กันเลย สำหรับ Flash Drive ทดสอบความเร็วในการเขียนไม่ได้ เพราะการทดสอบเขียนข้อมูลต้องลบ partition ออกก่อน แล้ว Flash Drive มันลบไม่ได้อ่ะ เลยไม่รู้จะทดสอบได้ยังไง 😥

การอ่านข้อมูลแบบสุ่ม

hdd

hdd

USB Flash Drive ก็ยังเร็วกว่าอยู่ดี แต่ก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะมันเป็นแบบ High Speed ถ้าเอา Kingston DT101 มาลอง คงช้ากว่านี้เยอะเลย 🙁

ลองมาดูการเขียนแบบสุ่มมั่ง

hdd

ดูแล้วช้ากว่าอ่านข้อมูลมากเลย แต่ลองสังเกตดูว่า ถ้าเป็นข้อมูลขนาดเล็กๆ จะอ่านและเขียนได้ช้ากว่าข้อมูลขนาดใหญ่ น่าจะเป็นเพราะการทำงานที่เป็นจานหมุนทำให้หัวอ่านต้องเลื่อนไปยังตำแหน่งที่ข้อมูลเก็บไว้อยู่ ต่างจาก Flash Drive ที่ความเร็วในการอ่านและเขียนจะคงที่ ทำให้ไม่ว่าข้อมูลจะใหญ่ขนาดไหน เวลาที่ใช้อ่านเขียนจะขึ้นอยู่กับขนาดข้อมูลแทน

จากตัวอย่างการอ่านของ Flash Drive อ่านข้อมูลขนาด 64KiB ใช้เวลา 2.4ms ส่วน 1MiB ใช้เวลา 33ms ข้อมูล 1MiB มีขนาดเป็น 16 เท่าของ 64KiB ถ้านำ 2.4 ไปคูณ 16 จะได้ 38.4 ms ซึ่งก็ใกล้เคียงกับการอ่านข้อมูลขนาด 1MiB

ก็ขอจบดื้อๆ เอาเลยล่ะกัน เหมือนจะเขียนรีวิวของ แต่ก็เป็นของที่ซื้อมาใช้เอง เลยเอามาเขียนให้อ่านกันเท่านั้นแหละครับ อย่างที่เคยมีคนบอกว่า “ข้อมูลเป็นทรัพย์สินที่ประเมินค่าไม่ได้” ยังไงก็ระมัดระวังเรื่องข้อมูลหลุดไปที่อื่น หรือเลวร้ายที่สุดคือ หาย ยิ่งเก็บลง Flash Drive ด้วยแล้ว โอกาสหายง่ายมากๆ (เจ้า ATOM ตัวนี้เป็นตัวที่ 3 หรือ 4 แล้วมั้ง) จะหา external harddisk ตัวเล็กๆ ก็ยากเหลือเกิน ส่วนใหญ่เป็น 2.5 นิ้วกันมากกว่า พอมาเจอ 1.8 นิ้ว ก็เลยเขียนเป็นทางเลือกของเพื่อนๆ กัน

ปล. harddisk ตัวนี้ interface เป็นแบบเดียวกับ iPod Video ด้วย ถ้าหาก iPod Video เจ้ง สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้เลย ถูกกว่าเปลี่ยนที่ iStudio มากมาย (เคยโดนซัดไปครึ่งหมื่น) หรือ MP3 บางยี่ห้อที่ใช้ harddisk ก็น่าจะเป็น interface แบบเดียวกัน แต่ประกันก็หมดทันที แต่ถ้าแงะดีๆ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร เวลาเจ้งก็แต่งหน้าศพสวยๆ ทำเนียนๆ หน่อย ก็น่าจะเปลี่ยนได้แหละ

hdd

Comments

จำนวนความเห็น