ผมยังจำวันนี้เมื่อสี่ปีที่แล้วได้ไม่ลืม วันนั้นกำลังนั่งทำงานซึ่งก็อยู่ในช่วงที่ว่างงานเพราะไม่มีโปรเจคให้ทำ นั่งเล่นเว็บ pantip ไปเรื่อยๆ เหมือนทุกๆ วัน ตอบกระทู้นั่นกระทู้นี่เรื่อยเปื่อย อยู่ดีๆ นึงยังไงไม่รู้เหมือนกันความรู้สึกว่า “อยากทำเว็บไซต์” มันก็โผล่มาในหัวดื้อๆ เลย พอตัดสินใจว่าจะทำล่ะ แต่จะทำอะไร ตอนนั้นก็เขียน PHP อยู่ทุกวัน (วันนี้ก็เขียนบ้าง) ก็เลยตัดสินใจว่า จะเขียนเว็บสอน PHP ด้วยความที่มันยังใหม่มากในตอนนั้น และหนังสือภาษาไทยที่มีขายแทบทุกเล่ม เหมือน copy > paste เนื้อหามันเลยไม่หลากหลายเท่าไหร่ อยากเขียนในเรื่องที่หนังสือภาษาไทยไม่มีเขียนไว้ ปัญหาอีกอย่างคือ จะเอาชื่อโดเมนอะไรดี ตอนแรกคิดไว้หลายชื่อมาก มากเลยสุดท้ายก็มาใช้ชื่อ cmdev แต่ว่าไม่สามารถจด .com ได้ เลยเติมคำว่า hub ต่อท้ายเข้าไป ปรากฎว่าชื่อนี้ว่าง ก็เลยใช้มาจนถึงวันนี้

ช่วงแรก cmdevhub ใช้งาน wordpress เป็นตัวขับเคลื่อน แต่เนื่องจากตอนนั้นระบบของ wordpress ยังไม่ดีเท่าไหร่เลยใช้งานได้แค่ปีกว่าๆ ก็เปลี่ยนไปใช้ drupal แทน แล้วก็ใช้เรื่อยมาจนถึงต้นปี 2555 นี่เองผมก็ได้เปลี่ยนกลับไปใช้ wordpress เหมือนเดิม เพราะความสามารถของ wordpress มีเพิ่มขึ้นมากกว่าเมือก่อนราวถึงได้จับงานที่ใช้ wordpress ทำมาหลายชิ้นเลยตัดสินใจเปลี่ยนกลับไป และก็คงจะใช้งานต่อไปเรื่อยๆ ไม่เปลี่ยนแปลงล่ะครับ

จริงๆ เว็บนี้ผมก็คิดจะเลิกทำหลายครั้งแล้วเพราะทำแค่คนเดียว แถมอัพเดทบ้าง ไม่อัพบ้างมันเป็นกระจกส่องตัวผมเองเลยว่า เป็นคนที่ไม่ค่อยสม่ำเสมอเท่าไหร่ จริงๆ ก็มีหลายบทความมากๆ ที่ผมคิดจะเขียนแล้วร่างลงสมุดแล้ว แต่สุดท้ายมันก็ยังคงอยู่ในสมุดนั่นเอง แต่มีครั้งหนึ่งที่เฮียเจ้าของร้านเน็ตที่ผมรู้จักเขาบังเอิญมาเปิดเว็บผมแล้วกำลังทำ USB เอาไว้ติดตั้ง Windows XP ตามบทความนี้ http://www.cmdevhub.com/blog/install-windows-xp-usb ผมก็บอกว่า เว็บนี้ผมเขียนเองแล้วก็ช่วยทำให้เขาจนสามารถใช้งานได้ เขาบอกผมว่า “การให้ความรู้มันเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง แล้วเป็นการทำบุญที่ได้บุญมากกว่าให้ทรัพย์สินเงินทองอีกด้วย ยิ่งทำโดยไม่หวังอะไรตอบแทนก็ทำไปเหอะ ค่าโฮสปีละพันกว่าบาท ถ้าไม่มีมาบอกเฮีย เดี๋ยวเอาให้ แต่อย่าหยุดเขียน” ประโยคนี้ทำให้ผมยังคงเขียนมาจนถึงทุกวันนี้ ถึงแม้จะไม่สม่ำเสมอก็เหอะ อย่างน้อยก็ให้คนอื่นค้นหาจาก google แล้วมีเว็บผมเป็นตัวเลือกแค่นี้ก็โอเคละครับ

cmdevhub จะก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ ตามกำลังของผมละครับ อาจจะช้า แต่ก็จะไม่หยุดเดิน ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ไม่ว่าจะตั้งใจเข้ามา หรือค้นหาจาก google เจอ หรือหลงเข้ามาเฉยๆ ที่เป็นกำลังใจให้เสมอมา cmdevhub จะอยู่ต่อไปไม่ว่าปีที่ 5 ที่ 6 หรืออีกกี่ปีก็ตาม ผมจะอยู่ตรงนี้ต่อไป

ขอบคุณครับ

Comments

จำนวนความเห็น